Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Bắc Kinh cấm xe điện và sự lên ngôi của xe đạp thể thao

Từng được xem như phương tiện di chuyển tiện lợi, thân thiện với môi trường, phù hợp với người thu nhập thấp..., xe đạp điện và xe máy điện giờ đây lại như mối lo về an toàn giao thông ở Trung Quốc, dẫn tới lệnh cấm được ban hành trên nhiều thành phố lớn.


Từng được xem như phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường, xe đạp điện, xe máy điện giờ đây đang làm gia tăng tai nạn giao thông ở Trung Quốc, đặc biệt là các thành phố lớn, như Bắc Kinh.
Bắc Kinh đã chính thức áp dụng lệnh cấm xe hai bánh chạy điện - xe đạp điện, xe máy điện - trên các tuyến phố lớn ở thành phố này vào đầu tuần trước, nhằm lập lại trật tự giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT). Trong số 10 tuyến phố nói trên có Đại lộ Trường An cả đoạn nối dài và nhiều tuyến phố bao quanh khu vực Quảng trường Thiên An Môn và trung tâm thành phố.

Sở Giao thông Bắc Kinh cho biết, đây là 10 tuyến phố có lưu lượng giao thông lớn, tỷ lệ TNGT cao, và làn ưu tiên cho xe đạp không có.

Với quy chế mới, người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (tương đương 3,1 USD hay 70.000 VND) và tịch thu phương tiện nếu không chịu nộp phạt.



Theo một nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh, tỉ lệ tai nạn do xe đạp điện chiếm 57% vào cấp cứu do TNGT ở một bệnh viện lớn ở Suzhou (Dương Tử, Trung Quốc) và 36% nạn nhân TNGT đi xe máy điện đã bị chấn thương sọ não.

Hiện có khoảng 4 triệu chiếc xe hai bánh chạy điện đang được sử dụng tại Bắc Kinh; trong đó xe máy điện nhiều hơn xe đạp điện. Việc người sử dụng xe đạp điện vượt đèn đỏ hoặc đi ngược chiều, đi sai và lấn làn không còn hiếm gặp ở thành phố đông dân này.

Năm ngoái, tại Bắc Kinh xảy ra 31.404 vụ tai nạn liên quan đến xe hai bánh sử dụng điện; trong đó có 113 ca tử vong và 21.423 trường hợp đa chấn thương. Số người bị thương chiếm 36,7% số vụ TNGT các loại.

Từ đầu năm đến nay, cảnh sát đã ghi nhận hơn 6.000 lá đơn viết về vấn đề liên quan đến xe hai bánh chạy điện.



Trước Bắc Kinh, một vài thành phố tại Trung Quốc đã cấm xe đạp điện, xe máy điện để giảm TNGT.

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, một lệnh cấm tương tự đối với hai loại phương tiện hai bánh chạy điện này cũng đã được triển khai tại Thẩm Quyến, vấp phải sự phản đối của nhiều công ty thương mại điện tử và công ty chuyển phát.

Các công ty chuyển phát nhanh và các nhà hàng tại thành phố này đều sử dụng xe điện hai bánh cho 80% hoạt động giao nhận hàng. Tại Bắc Kinh, tỷ lệ là hơn 90% nhà hàng giao thực phẩm tận nơi cho khách bằng xe điện hai bánh

Theo tờ South China Morning Post, đa phần công ty chuyển phát nhanh ở Thẩm Quyến cho biết họ chỉ có thể để nhân viên giao hàng làm vào sáng sớm và tối muộn - ngoài giờ làm việc của CSGT, để tránh bị xử lý vi phạm.

Hơn 800 người sử dụng xe điện hai bánh ở Thẩm Quyến này đã bị bắt và gần 18.000 xe bị tịch thu kể từ khi chính quyền thành phố áp dụng lệnh cấm hoàn toàn từ ngày 21/3/2016.

Khi lệnh cấm ban hành đã đẩy khoảng 1.000 người làm nghề giao hàng bỏ việc vì sợ bị cảnh sát bắt hoặc chủ phạt vì không giao kịp đơn hàng.

Một lệnh cấm tương tự cũng áp dụng tại Tây An - thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây tọa lạc phía tây bắc Trung Quốc - vào năm 2006; sau đó, các thành phố khác như Hải Khẩu và Vũ Hán cũng học tập. Rất nhiều thành phố khác đã thay thế bằng xe đạp thể thao làm phương tiện an toàn khác lưu thông nhằm làm giảm lượng khí thải đang gây ô nhiểm trên toàn Trung Quốc.

Sau Bắc Kinh, một số thành phố khác của Trung Quốc có thể cũng phải áp dụng lệnh cấm này. "Các thành phố có tình hình giao thông phức tạp có thể cũng sẽ áp dụng các lệnh cấm tương tự vì mối lo sự an toàn do loại xe này gây ra đang làm "đau đầu" các nhà chức trách ở Trung Quốc," ông Wang Limei - Phó chủ tịch Hiệp hội giao thông đường bộ Trung Quốc - cho biết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét